Bảo hiểm trực tuyến IBAOHIEMBảo hiểm trực tuyến IBAOHIEMBảo hiểm trực tuyến IBAOHIEM

Mức phạt không mua BHBB ô tô

Sơ lược chung

Bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô không chỉ là một nghĩa vụ pháp lý mà còn là một biện pháp chủ động để đảm bảo an toàn và trách nhiệm khi tham gia giao thông đối với những chủ sở hữu hay người sử dụng xe ô tô hiện nay. Khi chúng ta bước ra đường, việc mang theo giấy tờ đầy đủ, từ đăng ký xe đến giấy chứng nhận kiểm định, là điều không thể thiếu. Cảnh sát giao thông có thể yêu cầu kiểm tra bất cứ lúc nào, và việc trình giấy tờ bảo hiểm bắt buộc là một nghĩa vụ mà các chủ thể tham gia giao thông phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, giấy tờ bảo hiểm này chỉ được cấp khi bạn đăng ký tham gia bảo hiểm bắt buộc dành cho xe ô tô, và trường hợp bạn không mua bảo hiểm thì sẽ không xuất trình được loại giấy tờ này. Vậy mức phạt không mua BHBB ô tô hiện nay được quy định tại đâu? Mức phạt là bao nhiêu? Phí mua bảo hiểm có đắt không? Để giải đáp những vướng mắc này các bạn hãy cùng IBAOHIEM đến với bài viết dưới đây nhé!

Mức phạt không mua bảo hiểm bắt buộc ô tô

Hiện nay quy định về việc phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được quy định cụ thể tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định này đã được sửa đổi, bổ sung một số điều khoản tại Nghị định 123/2023/NĐ-CP. Cụ thể đối với trường hợp không mang theo bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, xuất trình bảo hiểm xe ô tô không còn hiệu lực, không hợp lệ theo quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính và không bao gồm hình phạt bổ sung. Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì mức phạt không mua BHBB ô tô sẽ dao động từ 400.000 – 600.000 đồng, theo đó đối với từng mức độ vi phạm được xác định cụ thể thì mức phạt mỗi chủ thể vi phạm là có sự khác nhau.

Quy định về mức phạt như thế được coi như là một biện pháp chặt chẽ để thúc đẩy việc tuân thủ các quy định về bảo hiểm giao thông. Mục tiêu là đảm bảo rằng mọi người lái xe đều tuân thủ yêu cầu bảo hiểm bắt buộc, tạo ra một môi trường giao thông an toàn và có trách nhiệm, đồng thời mang đến những phương án dự phòng rủi ro, khắc phục hậu quả nhanh chóng và hiệu quả các chủ thể gặp thiệt hại.

Mức phạt không mua bảo hiểm bắt buộc ô tô

Phạm vi và phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Về phạm vi được bảo hiểm của bắt buộc bảo hiểm xe ô tô được hiểu là những thiệt hại, rủi ro mà doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo hỗ trợ, chi trả cho khách hàng trong thời gian tham gia bảo hiểm. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường một phần hoặc toàn bộ những chi phí hợp lý cho khách hàng tham gia bảo hiểm, khi người điều khiển xe ô tô có lỗi gây thiệt hại về người hoặc về tài sản hoặc thiệt hại về cả người và tài sản cho người người thứ ba trong vụ thiệt hại.

Về mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô, theo quy định mới nhất thì mức phí chưa bao gồm VAT của chương trình bảo hiểm này được liệt kê, phân loại cụ thể tại bảng Phụ lục số I ban hành kèm theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP. Theo đó, tùy từng loại xe (bao nhiêu chỗ, loại hình bán tải hay không, trọng tải như thế nào), từng mục đích sử dụng của chiếc xe ô tô (có sử dụng kinh doanh vận tải hành khách hay chuyên chở hàng hóa) được mua bảo hiểm thì mức phí được ấn định đối với từng loại xe là khác nhau.

Và mong rằng với những chia sẻ trên đây của IBAOHIEM đã giúp các bạn giải đáp được những băn khoăn liên quan tới câu hỏi mức phạt không mua BHBB ô tô.

Tìm hiểu chi tiết sản phẩm tại đây: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô

Liên hệ và tư vấn

Để biết thêm mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Hotline: 0966 490 888 – 02466 569 888 để nhân viên tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

Sau khi nhận được yêu cầu quý khách hàng tư vấn viên của IBAOHIEM sẽ liên hệ sớm nhất để hỗ trợ quý khách hàng.

Xin chân thành cám ơn quý khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của chúng tôi


    avatar-tu-van

    Bạn cần tư vấn chuyên nghiệp
    ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY